• facebook
  • facebook
  • facebook
  • facebook

  • Đăng nhập
  • Đăng ký
  • Blog
  • 

    Apple đang chết dần?


    Cập nhật ngày: 27-04-2017 7:42 am



    Thay vì mang đến nhiều trải nghiệm công nghệ tuyệt định, giờ đây Apple đã xoay sang tìm mọi cách để có thể tạo ra lợi nhuận.


    Quang Cao


    Mặc cho những dự báo sụt giảm trong quý cuối năm, nhiều chuyên gia cho rằng, năm 2015 vẫn là thời điểm ghi nhận mức lợi nhuận lớn nhất trong lịch sử của Apple. Kể từ khi công bố báo cáo tài chính Q3/2015, nhiều người tin rằng, ban lãnh đạo của Apple đang ăn mừng với những con số cao ngất ngưỡng chưa từng có trước đây. Đi cùng với đó là vô vàn những lời khen ngợi từ các nhà phân tích tại phố Wall.
     
    Thậm chí, đã có quá nhiều câu chuyện nói được thuê dệt để ngợi ca sự nổi tiếng của Apple, rằng đây là công ty lớn nhất trên thế giới, một trong những thương hiệu cực kỳ nổi tiến với các sản phẩm từ điện thoại, máy tính bảng laptop hay đồng hồ thông minh luôn có sức ảnh hưởng cao trên thị trường công nghệ. Rằng để nói về Táo Khuyết và các sản phẩm của họ, có lẽ chúng ta sẽ mất nhiều ngày liền.
     
    Tuy nhiên, trên thực tế, chính các con số hào nhoáng đã và đang che đậy những rắc rối xuất hiện ngày một nhiều tại Apple. Nhất là khi công ty có trụ sở tại Cupertino được tiếp quản bởi CEO Tim Cook, cùng một ban lãnh đạo mới. Không thể phụ nhận, Apple dưới thời cố CEO Steve Jobs luôn đầy rẫy những thành công, đi cùng với nhiều sản phẩm đã làm nên tên tuổi của công ty có trụ sở tại Cupertino.​
     
    Trong khi đó, dưới bàn tay của CEO Tim Cook, các dòng sản phẩm iPhone, iPad lại dường như thiếu đi tính sáng tạo, sự tinh tế cũng như hoàn mỹ trong thiết kế, dù có doanh số tốt hơn rất nhiều. Nhiều chuyên gia nhận định, Táo Khuyết khi được lãnh đạo bởi vị CEO mới có phần ủy mị, và không còn những có bứt phá ngoạn mục. Ngoài ra, dấu ấn mà họ để lại trên thị trường dường như cũng rất mờ nhạt.
     
    Apple giàu hơn, nhưng đang mất đi bản sắc
     
    Lịch sử đã chứng minh, hiếm có một công ty nào có thể cân bằng giữa 2 yếu tố: doanh thu và đột phá. Bởi nếu quyết định là người đi tiên phong, chính họ phải chấp nhận rất nhiều rủi ro trong cuộc chơi công nghệ. Còn trên thực tế, Apple vẫn thu về khoản lợi nhuận khổng lồ hàng năm. Nhưng Apple dưới thời CEO Steve Jobs và CEO Tim Cook lại có rất nhiều sự khác biệt, kể cả về tầm nhìn, lẫn định hướng.​
     
     
    Đã từ rất lâu rồi, giới công nghệ không còn được chứng kiến những buổi giới thiệu sản phẩm theo phong cách của Steve Jobs, một người đàn ông trung niên với bộ quần áo đơn giản, đứng trước một sân khấu lớn và bắt đầu nói về những điều mà họ chuẩn bị giới thiệu, một sản phẩm có thiết kế mới, các tính năng đột phá trên iOS, OS X hay những công nghệ góp phần định hướng thị trường.
     
    Vậy với CEO Tim Cook? Thật đáng tiếc, ngài Tim Cook của chúng ta không phải là người có khả năng dẫn dắt câu chuyện, hay vẽ ra những viễn cảnh tươi đẹp như đang thôi miên những người ngồi đối diện. Thay vào đó, vị chiến lược gia này lại rất thích thú, và dành phần lớn thời gian để chia sẻ về các con số, những bảng báo cáo tài chính khô khan, hay vô số biểu đồ có vẻ vô giá trị với người dùng.
     
    Về cơ bản, có thể khẳng định, CEO Tim Cook là một nhà kinh doanh đích thực. Trong bối cảnh mà thị trường đang bắt đầu có dấu hiệu bão hòa, con tàu Cupertino mà ông lèo lái vẫn vươn lên phía trước, doanh thu vẫn rất cao, và thậm chí là vượt ngưỡng. Nhưng ngược lại, về phía các nhà đầu tư, họ đã bắt đầu hoài nghi về khả năng vận hành của Apple, về những kì vọng ở công ty này.
     
     
    Vấn đề nằm ở đây! Không thể phủ nhận, Apple đã trải qua một năm tài chính đầy ấn tượng, với rất nhiều lời khen từ giới chuyên gia. Nhưng đây cũng là thời điểm cho thấy những bất ổn, những vấn đề bất cập xuất hiện ngày một nhiều. Theo thời gian, chúng kết nối với nhau và tạo nên một vấn đề lớn hơn, điều mà Apple sẽ phải giải quyết triệt để nếu như vẫn muốn duy trì vị thế hiện tại của mình.
     
    Cụ thể, trong bức tranh chung về tình hình kinh doanh của Apple, iPhone chính là chìa khóa quyết định sự sống còn của hãng, bởi doanh số bán iPad, iPod chỉ chiếm một phần nhỏ. Mặc dù số lượng các thiết bị MacBook dạo gần đây cũng tăng lên đôi chút, nhưng nhiều khả năng, Apple sẽ phải trải qua một cuộc suy thoái trong thời gian tới, bởi ngoài iPhone ra thì họ dường như không có kế hoạch B.
     
    Để có cái nhìn toàn cảnh hơn, chúng ta có thể nhìn vào số liệu thống kê, về tỉ lệ doanh thu iPhone của Apple trong 4 năm gần đây:
     
    - Năm 2012: 46,38%
     
    - Năm 2013: 52,07%
     
    - Năm 2014: 56,21%
     
    - Năm 2015: 62,54%
     
     
     

    Quang Cao





    Tin khác

    • 1
    • 2
    • 3
    • 4
    • 5
    • 6
    • 7
    • 8
    • 9


    Xem Th√™m: Apple đang chết dần?, , , , , , ,




    

    Quang Cao

    Create a Scrolling Menu: Result

    Thông tin doanh nghiệp

  • Giáo dục

    Điểm tin
    Giới tính
    Du học

  • Văn hóa

    Phim - Nhạc
    Sách
    Showbiz
    Điểm tin văn hóa

  • Thể thao

    Bóng đá
    Bản tin 360

  • Ô tô - Xe máy

    Thị trường
    Tư vấn

  • Gia đình

    Nội trợ
    Ứng xử
    Mẹ và Bé
    Hôn nhân

  • Phong cách

    Thời trang
    Ngắm
    Làm đẹp

  • Sống khỏe

    Bệnh thường gặp
    Bác sĩ quanh ta
    Chuyện khó nói

  • Bạn đọc
  • Thế Giới Đó Đây

    Chuyện lạ
    Khoa học vui
    Kỷ lục Guinness

  • Công nghệ

    Viễn thông
    Phần mềm
    Mẹo hay
    Máy tính - Mạng

  • Cười

    Truyện chế
    Cười 360
    Ảnh cười
    Truyện cười

  • Sống đẹp

    Hạt giống tâm hồn
    Người đương thời
    Bạn trẻ & cuộc sống