• facebook
  • facebook
  • facebook
  • facebook

  • Đăng nhập
  • Đăng ký
  • Blog
  • 

    Luật sư Trương Thanh Đức: Dự án BT “thần tốc” không thể không nghi ngờ


    Cập nhật ngày: 20-07-2015 12:57 pm



    Ngoài việc chi trả xây dựng Văn Miếu hàng trăm tỉ đồng thì tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục “chi bạo” cho cụm công trình nhà hát, quảng trường với gần 1000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, cụm công trình này có nhiều dấu hiệu mập mờ.


    Quang Cao


    Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Luật BASICO cho rằng, tỉnh Vĩnh Phúc đã làm trái quy định của pháp luật trong đầu tư cụm công trình này.
     
     
     
    Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc được xây dựng theo dự án BT 
     
    Theo quy định pháp luật, dự án thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) chỉ được Nhà nước thanh toán sau khi hoàn thành, được nghiệm thu, bàn giao. Thế nhưng, tại tỉnh Vĩnh Phúc, doanh nghiệp thực hiện dự án BT được phép rút tiền mỗi khi cần vốn. Ý kiến của ông trước vấn đề này như thế nào?
     

    Như vậy thì rõ ràng là làm trái quy định của pháp luật. Như thế thì không còn là hình thức đầu tư BT nữa, mà trở về dạng hợp đồng giao nhận thầu xây dựng như thông thường. Theo quy định của Nghị định 108/2009 của Chính phủ và Thông tư 166/2011 của Bộ Tài chính quy định về điều kiện thanh toán đối với dự án BT: Khi dự án hoàn thành được nghiệm thu, bàn giao thì Nhà nước mới thanh toán cho nhà đầu tư. 

     

    Ông cho biết  các công trình sử dụng hình thức hợp đồng BT trong nước được xây dựng và triển khai như thế nào?

     

    Tôi lấy một hình ảnh khác để so sáng ví như tại Đà Nẵng, để xây dựng một con đường, hay một công trình lớn UBND TP đưa ra cơ chế chính quyền tự bỏ tiền ra trực tiếp làm hạ tầng, sau đó đấu giá đất hai bên đường để thu lại tiền và tiền thu về dư thừa cho cả đầu tư hạ tầng cũng như bồi thường cho người bị mất đất. Chỉ riêng một cơ chế đó, không từ nguồn thu nào khác, Đà Nẵng đã xây dựng được hệ thống hạ tầng hiện đại, thay đổi được bộ mặt đô thị đẹp hơn rất nhiều so với trước đây.

     

    Ở Hà Nội hiện hiện nay theo tôi biết có tổng số 63 dự án được đầu tư theo hình thức BT. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư nhìn chung tiến độ các dự án theo hình thức BT đều tiến hành chậm, dự án đã hoàn thành thì chưa quyết toán được, dự án đang triển khai thì chưa điều chỉnh hợp đồng, tổng mức đầu tư, chưa xác định quỹ đất đối ứng; Các dự án đã giao nhà đầu tư thì việc đàm phán hợp đồng không được nhanh nhẹn…

     

    Vậy tại sao ngân sách tỉnh Vĩnh Phúc có sẵn vốn nhưng vẫn đi lựa chọn hình thức đầu tư BT, để phải tính lãi suất vay ngân hàng cho doanh nghiệp, liệu đằng sau những quyết định mau mắn này có ẩn chứa gì hay không?

     

    Nếu có nhiều cách thức để lựa chọn, thì người ta sẽ chọn hình thức đầu tư có lợi nhất. Chỉ khác nhau là bên nào có lợi hơn mà thôi. Có thể là làm cách đó để nhanh chóng, thuận tiện cho tỉnh, để có cơ sở áp dụng các chính sách ưu ái cho nhà đầu tư, nhưng xét về lợi ích kinh tế thì ngân sách sẽ thiệt hại hơn. Việc cố tình thực hiện hình thức BT khi đã có vốn thì cần thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra đối với công tác chỉ đạo và thực thi pháp luật đất đai tại các dự án BT này. Thực hiện ngay kiểm toán nhà nước đối với đất đai sử dụng đối ứng trong các dự án BT cũng như các tính toán dự chi, đã chi. Dự án làm sai phải xử lý nghiêm, thất thoát bao nhiêu (do kiểm toán phát hiện) thì phải thu hồi lại cho ngân sách Nhà nước.

     

    Với dự án nhà hát Vĩnh phúc, đơn vị xây dựng xong là họ được quản lý luôn mà ko cần qua đấu thầu xây dựng. Liệu vừa xây dựng, vừa là đơn vị khai thác  có khuất tất không? Theo quy định của pháp luật, Công ty xây dựng dự án BT có quyền được quản lý luôn hay ko? Thưa ông?

     

    Đơn vị xây dựng đồng thời là đơn vị khai thác, thì sẽ đẫn đến tình trạng chất lượng công trình xấu tốt thể nào cũng không ai biết, vì nằm trong vòng khép kín. Đã là hình thức xây dựng, chuyển giao thì phải có 2 bên rõ ràng, riêng rẽ. Nếu cuối cùng 2 bên lại là 1 thì là một sự nhập nhằng đánh lận con đen. Điều đó sẽ gây ra việc thất thoát tiền của Nhà nước mà công trình vẫn không đảm bảo. Đó là phục vụ lợi ích cho một số nhóm người.

     

    Việc vừa xây dựng, vừa khai thác sẽ dẫn đến hình thức độc quyền của nhà đầu tư xây dựng, bên cạnh đấy sẽ dẫn đến nguy cơ xuống cấp của các công trình cao hơn rất nhiều lần. Tôi cho rằng nhiệm vụ đặt ra với cơ quan quản lý là phải lựa chọn được phương án tối ưu để vừa bảo đảm tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, vừa ngăn chặn tình trạng độc quyền khi nhà đầu tư khai thác công trình hạ tầng.

     

    Và trong cùng ngày 1/2/2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cùng lúc có tờ trình và công văn về việc bố trí vốn cho dự án BT này. Cũng trong ngày 1/2/2013, bà Dương Thị Tuyến - Phó chủ tịch tỉnh ký ngay văn bản số 401/QĐ-UBND phân khai chi tiết 60 tỷ đồng cho dự án thành phần 1 dự án - Khu quảng trường phía bắc đường Hai Bà Trưng. Đáng chú ý là ngay trong ngày 1.2.2013 thì khối lượng hoàn thành các công trình đó đang ở giai đoạn 1 và mới chỉ hoàn thành được 74,9 tỉ, chưa được 105,8 tỷ đồng theo đúng quy định của dự án thành phần giai đoạn 1.

    Đây là điều bất thường lớn nhất trong dự án này, trong 1 ngày đã có thể vừa giải ngân, vừa ký giấy tờ cũng vừa làm nghiệm thu, thanh toán luôn. Ông nghĩ sao về điều này? Liệu có vấn đề gì mập mờ ở phía sau?

     

    Thông thường, thủ tục nghiệm thu công trình, thanh toán bằng ngân sách trong xây dựng vô cùng phức tạp, chậm trễ. Thường thì không bao giờ nhà đầu tư được thanh toán vượt số tiền đã xây dựng, thậm chí rất nhiều dự án đã bàn giao đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng vẫn chưa được thanh toán toán. Nếu công trình này được giải quyết “thần tốc” như vậy thì không thể không làm người ta nghi ngờ có điều gì đó khuất tất, ngoại trừ trường hợp tất cả các công trình của Vĩnh Phúc đều được thực hiện như thế. 

     

     Với hạng mục công trình khổng lồ lại thi công trong thời gian ngắn, quyết toán rất nhanh chóng khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên và đặt ra nhiều câu hỏi. Liệu chăng các công trình này xây dựng, ký kết, giải ngân đang phục vụ cho một lợi ích nhóm nào đó?! Ông nghĩ sao về nghi vấn này?

     

    Nếu công trình không thuộc trường hợp phải hoàn thành khẩn cấp vì an ninh, quốc phòng,… thì chỉ còn cách phải hiểu là vì lợi ích của một nhóm nào đó và đó không phải là lợi ích chung của chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

     

    Bùi Lâm

     


    Quang Cao





    Tin khác

    • 1
    • 2
    • 3
    • 4
    • 5
    • 6
    • 7
    • 8
    • 9





    

    Quang Cao

    Quang Cao Quang Cao
    Create a Scrolling Menu: Result

    Thông tin doanh nghiệp

  • Giáo dục

    Điểm tin
    Giới tính
    Du học

  • Văn hóa

    Phim - Nhạc
    Sách
    Showbiz
    Điểm tin văn hóa

  • Thể thao

    Bóng đá
    Bản tin 360

  • Ô tô - Xe máy

    Thị trường
    Tư vấn

  • Gia đình

    Nội trợ
    Ứng xử
    Mẹ và Bé
    Hôn nhân

  • Phong cách

    Thời trang
    Ngắm
    Làm đẹp

  • Sống khỏe

    Bệnh thường gặp
    Bác sĩ quanh ta
    Chuyện khó nói

  • Bạn đọc
  • Thế Giới Đó Đây

    Chuyện lạ
    Khoa học vui
    Kỷ lục Guinness

  • Công nghệ

    Viễn thông
    Phần mềm
    Mẹo hay
    Máy tính - Mạng

  • Cười

    Truyện chế
    Cười 360
    Ảnh cười
    Truyện cười

  • Sống đẹp

    Hạt giống tâm hồn
    Người đương thời
    Bạn trẻ & cuộc sống